Những điều cần kiêng kỵ trong ngày Tết để cả năm may mắn

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần rồi. Cùng tìm hiểu về những điều kiêng kỵ trong ngày Tết để đảm bảo một năm mới đầy may mắn và bình yên nhé!

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Kiêng cho nước lửa

Các cụ ngày xưa quan niệm xưa cho rằng, đầu năm, đặc biệt là ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán nên kiêng cho lửa, cho nước... Bởi lửa đỏ là đại diện của may mắn. Việc cho đi cái may mắn ngay trong ngày Mùng 1 có thể khiến năm đó cả nhà gặp nhiều điều không may. Do đó, người ta thường kỵ người khác đến xin lửa ngày mùng 1 Tết hay mất bật lửa ngày Tết.

Trong khi đó, nước vốn được ví là “nguồn tài lộc”, đầu năm cũng hay có câu chúc “tiền vô như nước”. Do đó, nếu cho nước thì coi như … mất lộc. Đây cũng là lý do trước khi bước sang năm mới các gia đình ở nông thôn đều đổ đầy nước vào bể, vào chum hoặc vại. Từ trong tâm thức người ta tin rằng cách này sẽ khiến năm mới đến với của cải nhiều như nước.

Kiêng quét nhà 3 ngày Tết

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Dù ngày 30 có bận đến đâu, các gia đình cũng phải dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng để đón Tết. Ông bà ta cho rằng nếu quét nhà trong những ngày đầu năm mới thì sẽ quét đi tài lộc và Thần Tài cũng đi mất. Khiến tiền bạc sẽ ra khỏi nhà, mang lại điềm xấu, không may mắn cho gia đình.

Cũng vì quan niệm kiêng quét nhà 3 ngày Tết mà trước ngày 30 không chỉ nhà cửa mà vườn tược, ban thờ đều được dọn sạch sẽ. Qua giao thừa và trong 3 ngày Tết thì mọi người luôn nhắc nhau phải hết sức giữ gìn nhà cửa không vứt rác bừa bãi.

Ở Nam Bộ còn có tục lệ là sau khi quét dọn phải cất hết chổi. Bởi nếu trong ngày Tết bị mất chổi thì có nghĩa là năm đó nhà sẽ bị trộm vào vét sạch của cải. Trong khi đó nhiều vùng nông thôn hiện nay vẫn giữ tục lệ rắc vôi bột ở bốn góc vườn, rồi vẽ mũi tên hướng ra cổng để xua đuổi ma quỷ.

Kiêng một số món ăn

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Tùy theo vùng miền thì sẽ có những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết riêng. Nhưng nhìn chung thịt chó, cá mè, thịt vịt… nằm trong danh sách kiêng kị ngày Tết của khá nhiều địa phương. Bởi người dân quan niệm nếu ăn những thứ này vào dịp đầu năm hay đầu tháng sẽ xúi quẩy.

Nhà có đại tang kiêng đi chúc Tết

Chúc Tết thể hiện sự quan tâm, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tuy nhiên, nhà nào có đại tang thì kiêng đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng. Ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.

Ngoài ra, còn có nhiều tục kiêng kỵ đã được lưu truyền từ nhiều đời nay như kiêng vay, mượn, trả nợ, kiêng làm đổ vỡ đồ vật, nói tới điều rủi ro...

Công Cụ Tử Vi