Đi chùa cầu bình an cần lưu ý những vấn đề gì để không rước họa vào người?

 

Đi chùa cầu bình an mỗi dịp đầu xuân năm mới là nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, đi chùa sao cho đúng để được bình an, may mắn thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý khi đi chùa mà mọi người cần biết.

Theo luật nhân quả của đạo Phật, cầu cúng không đem lại an lạc, cải thiện trí tuệ hay thay đổi vận mệnh. Thay vào đó, bản thân mỗi người có thể tu tỉnh, tự làm điều lành, tránh điều ác, gieo nhân lành, làm việc phước đức để dễ dàng gặt quả ngọt.

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Do vậy, bước vào chùa chùa ngoài việc thành kính lễ Phật thì nên hòa nhã với mọi người. Không nên chen nhau dâng hương, đặt lễ. Tốt nhất là hãy đi chùa vào những ngày ít người đi, đến những nơi ít người đến. Ngoài ra, nên chú ý một số vấn đề như:

1/ Lễ vật khi đi chùa

Nếu muốn chuẩn bị lễ đến dâng hương tại chùa thì bạn chỉ cần chuẩn bị các lễ chay như hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi, chè, bánh kẹo. Hoa tươi lễ Phật thường là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn hay hoa ngâu. Không dùng các loại hoa tạp, hoa dại.

Tuyệt đối không sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả... nhất là cho khu chính điện. Việc sắm sửa lễ mặn chỉ được chấp nhận nếu trong chùa có khu thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu. Và lễ mặn cũng chỉ được dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ của các vị này.

Không nên sắm sửa tiền vàng âm phủ để dâng cúng các Phật trong chùa. Nếu đã chuẩn bị thì chỉ nên dâng tại ban thờ Thần linh, Tháng Mẫu hay Đức Ông. Với tiền thật thì không nên đặt trực tiếp lên hương án tại chính điện mà nên bỏ vào hom công đức.

Hơn nữa, người đi chùa không nên mang theo quan điểm lễ càng nhiều Phật càng phù hộ. Bởi quan điểm này là sai trái, lệch lạc và làm mất đi nét đẹp của tôn giáo Việt Nam. Việc đi chùa nên dựa vào tâm của người đi. Lễ vật tốt nhất là tâm hướng thiện và lòng thành kính với cửa Phật.

2/ Trang phục khi đi chùa

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Khi vào chùa lễ Phật cần mặc quần áo dài, kín cổ, đi khẽ. Không mặc áp ngắn tay, áo may ô, quần soóc, áo sát nách, váy ngắn... Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… trong lúc làm lễ. Riêng với Phật tử thì nên mặc áo lễ khí đến điện thờ Phật trong chùa.

3/ Xưng hô trong chùa

Khi vào chùa, nếu muốn mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa thì nên dùng Phật danh “A di đà Phật”. Trước khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt, mang công đức mang lại vô lượng cho cả người vãn cảnh và nhà chùa.

Công Cụ Tử Vi