Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng: Làm thế nào để cúng cho đúng, cho đủ?

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên tiêu - là một trong những dịp Tết quan trọng trong năm. Thậm chí, có quan niệm cho rằng cúng cả năng không bằng rằm tháng Giêng. Vậy trong ngày này, cần chuẩn bị lễ lạt ra sao, cúng giờ nào cho chuẩn?

Lễ cúng rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì?

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán của mỗi địa phương mà mâm cúng rằm tháng Giêng ở mỗi gia đình sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì ngoài mâm lễ gia tiên các gia đình có thể chuẩn bị một đàn lễ ngoài trời để cảm tạ Trời Đất, Thần Phật cùng các vị anh hùng dân tộc. Lễ lạt trong ngày cúng rằm tháng Giêng không cần quá cao sang mà chỉ tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà sửa lễ.

Trong đó, mâm lễ cúng gia tiên, thổ công trong nhà có thể là một mâm cỗ mặn thông thường gồm 4 bát 6 đĩa để thành tròn 10 món. Các món ăn được chọn là các món truyền thống, quen thuộc của người Việt như thịt gà, thịt lợn, giò hoặc chả, xôi hoặc bánh chưng, canh ninh măng, bát miến....

Với mâm cúng ngoài trời (chuẩn bị 4 mâm đặt 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc) thì nên chuẩn bị mâm lễ chay thanh tinh gồm một mâm hoa quả, một đĩa xôi chè, ấm trà, chén rượu, nén nhang với tấm lòng thành kính. Đơn giản hơn thfi chuẩn bị mâm hoa quả, thêm đĩa bánh trôi, bánh chay hay đậu kho là được.

Ngoài ra, các gia chủ cũng có thể chuẩn bị thêm đĩa gạo, muối, bỏng để cúng các hương linh cô thổ ngoài ban công. Tuy nhiên, lưu ý là nếu cúng như vậy thì sau khi thắp hương nên đóng cửa ban công cho đến khi tàn hương.

Bạn có biết? Có thể xem tử vi, tử vi hàng ngày, tình duyên, ngày tốt xấu ngay trên di động của bạn

Xem Tử Vi Ngay

Nên cúng rằm tháng Giêng vào giờ nào là chuẩn nhất?

Trong năm Kỷ Hợi 2019 này thì rằm tháng Giêng 15/1 Âm lịch rơi vào ngày 19/2 Dương lịch. Theo lịch vạn niên của năm nay thì đây là ngày Đinh Hơi, tháng Bính Dần của năm Kỷ Hợi. Ngày này có các giờ hoàng đạo là Tân Sửu (từ 1 - 3 giờ), Giáp Thìn (từ 7 - 9 giờ), Bính Ngọ (từ 11 - 13 giờ), Đinh Mùi (từ 13 - 15 giờ), Canh Tuất (từ 19 - 21 giờ), Tân Hợi (từ 21 - 23 giờ).

Thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ, tức là từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều ngày 19/2 Dương lịch. Vì đây được xem là thời khắc Thần Phật giáng thế. Nếu không cúng được trong giờ này thì gia chủ chỉ cần chọn giờ tốt trong khoảng từ sáng ngày 18/2 Dương lịch (tức 14/1 Âm lịch) đến trước 7 giờ tối ngày 19/2 Dương lịch.

Công Cụ Tử Vi